Thursday, August 9, 2012

Pagdalaw sa Aking Langit


Nov 26, '10 11:28 PM
for alma's friends and alma's online buddies
Pagdalaw sa Aking Langit
Ni Alma V. Reynaldo

Sasama ulit ako sa hangin,
At aangkinin ang himpapawid.
Lalakbayin ko ang langit
At hahagkan ko ang mga ulap.
Lilipad kasama ng mga ibon,
Magpapadulas sa bahaghari.
Dadahin ang halik ng hangin
At iindahin ang init ng araw.
Sa tuktok ng bundok, ako ay sasayaw
At buong pusong await ng malumanay.
Pagkat di ako magsasawang dalawin
Ang mataas na mataas kong pangarap.

Sa mga ganitong sandal,
Ako ay Malaya.
Sa mga ganitong sandal,
Pagod ko ay nawawala.
At di ako magsasawang
Sumama sa hangin
Lagi akong lilipad
At itong pangarap ay dadalawin.
Mabigo man ako’t di kaya ang bigat
Magising man ako sa panaginip kong huwad
Masaya pa rin ako ganitong kahibangan
Pagkat dito ko natagpuan
Ang sa akin ay salat
At maitatanim ko ang punla
Ng kayamanang hinahangad.
Mawala man ang mga ito sa isang iglap
Di ako magdadalawang-isip na muling managinip
Ng bagong pangarap.

No comments:

Post a Comment