Thursday, August 9, 2012

Hilong Talilong


Nov 28, '10 8:45 PM
for alma's friends and alma's online buddies
Ayoko Na, Pero Gusto ko Pa

Hinahabol mo ako, panulat ko.
Ngunit tatakso ako papalayo sa’yo.
Inuutusan mo akong bungkalin’
Ang kayamanan nating
Sa lupa ko inilibing?
Ngunit napakalalim niyon.
Di ko kayang hukayin.
Mababaw lang
Ang kayak o
At hindi ko na magagawa ang gusto mong
Ipagawa sa akin.
Wala na ng lakas ng kamay ko
Kumukupas na ang kakayahan ko.
Kaya’t isinadlak ko na lang ang
Sarili sa pagiging ordinaryo
Walang pakialam sa nangyayari
Walang pakiramdam, manhid.
Nagsusulat pa naman ako,
Ng takdang aralin, terminong papel, at written reports
Nagsusulat pa naman ako,
Ngunit sa hangin lang
Dahil gusto kong itangay na lang niya
Ang mga kaisipang iyon
Nang hindi na muling magbabalik pa.
Pero hindi ko na magagawa
Ang gusto mo, panulat ko.
Hinding-hindi ko na makikita nang malinaw
Ang magulong paligid
Malabo na ang aking mata
Minsan, gusto ko na itong ipinid
Ang bukas na larawang aking nasisilip.

Diyan ka na nga! Marami pa akong ginagawa.
May gagawin pa akong report
Magkakabisado
Magrereview
Malupit ang paaralan sa akin
Kaya huwag mo nang dagdagan pa
Ang aking mga problema

(Gusto kong magbalik sa’yo,
Ngunit din na ata papayagan
Ng panahon.
Hintayin mo ako,
Ngunit wala akong maipapangako)

(Ito ang kasalukuyan kong naradama habang ginagawa ko ang "Hindi Na")

No comments:

Post a Comment